Hàng ngàn người biểu tình đòi ông Trump công khai hồ sơ thuế

  • Admin
  • 17-04-2017
  • 798 Lượt xem

TTTD-Ngày 16/4 (giờ VN), nhiều cuộc biểu tình diễn ra tại hơn 150 địa điểm khắp nước Mỹ nhằm kêu gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump công khai hồ sơ thuế. Trong bối cảnh lo đối phó với vụ Triều Tiên vừa phóng tên lửa đạn đạo, việc biểu tình khiến ông khó chịu.

Đài BBC News đưa tin chiều 16/4 (giờ VN), ông Donald Trump đã phá vỡ truyền thống lâu đời khi không công khai hồ sơ thuế trong chiến dịch tranh cử. Những người chỉ trích ông muốn biết ai là đối tác của ông và liệu có xung đột lợi ích trong đế chế kinh doanh của ông hay không.

Ít nhất 14 người đã bị bắt ở Berkeley, bang California, trong vụ đụng độ giữa những người ủng hộ và phản đối ông Trump. Không có luật nào yêu cầu các tổng thống công khai hồ sơ thuế, nhưng ông Trump phải chịu áp lực công luận và một số thông tin từ một bản khai thuế năm 2005 đã bị rò rỉ cho truyền thông hồi tháng trước.

Bạo lực nổ ra tại Berkeley khi những người ủng hộ và phản đối ông Trump đối đầu nhau (Ảnh: AFP)

Các cuộc biểu tình được sắp đặt diễn ra trùng thời điểm hạn chót việc khai thuế hàng năm của công dân Mỹ. Chuck Wash, một người biểu tình tại Washington DC, nói: "Tôi nghĩ rằng người dân cần biết về những khoản đầu tư cũng như những khoản đóng góp từ thiện của ông Trump".

Người đưa ra ý tưởng về các cuộc biểu tình này là giáo sư luật Jennifer Taub, vốn đã nổi giận khi Kellyanne Conway, cố vấn của tổng thống tuyên bố rằng ông Trump sẽ không công bố hồ sơ thuế vì "người dân không quan tâm". Tháng 1/2017, bà Taub viết trên Twitter về việc cần tổ chức một cuộc biểu tình toàn quốc để tổng thống nhận biết rằng nhiều người quan tâm về vấn đề này.

Ý tưởng đó nhanh chóng được hưởng ứng. Bà Taub nói với phóng viên BBC News khi đang đứng trong cuộc biểu tình ở Washington DC: "Tôi thấy ý tưởng của mình đã trở thành hiện thực".

Một số người muốn Tổng thống Trump công khai hồ sơ thuế để làm rõ liệu ông có bất kỳ liên hệ nào với Nga hay không (Ảnh: AFP)

Được biết, vụ rò rỉ hồ sơ thuế của ông Trump năm 2005 diễn ra vào ngày 15/3, cho thấy ông đã nộp 38 triệu USD tiền thuế từ mức thu nhập hơn 150 triệu USD năm 2005. Cũng theo BBC News, hai trang của tờ khai thuế được kênh truyền hình Mỹ MSNBC công bố, khiến Nhà Trắng nổi giận. Nhà Trắng tuyên bố việc công bố hồ sơ thuế là bất hợp pháp. Ông Trump từ chối công bố hồ sơ thuế của mình trong chiến dịch tranh cử, phá vỡ truyền thống lâu đời.

Hai trang giấy là một phần của hồ sơ thuế và không bao gồm chi tiết về thu nhập của ông Trump. Các phóng viên nói rằng việc rò rỉ hồ sơ thuế này rất đáng kể vì rất ít người biết đến việc khai thuế của ông Trump và thông tin mới sẽ làm tăng áp lực để ông phải công bố thêm.

Tổng thống Donald Trump từ chối công khai bản thuế cá nhân và nói rằng hồ sơ đang được kiểm toán (Ảnh: AP)

 

Hai trang giấy cho thấy ông Trump đã trả 5,3 triệu USD thuế thu nhập liên bang và thêm 31 triệu USD thuế tối thiểu thay thế (AMT) áp dụng cho những người đóng thuế có lợi tức kinh tế cao. Khoản thuế AMT được ban hành gần 50 năm trước để ngăn chặn những người giàu tận dụng các khoản khấu trừ và sơ hở để né thuế. Khoản thuế 38 triệu USD cho thấy ông Trump chịu thuế suất 24%, cao hơn mức trung bình của công dân Hoa Kỳ nhưng thấp hơn mức 27,4% của những người nộp thuế có thu nhập cao.

Được biết, vụ ông Trump “lấn cấn” về thuế thu nhập cá nhân vốn đã âm ỉ kể từ lúc ông vận động tranh cử từ năm 2016, nay lại được hâm nóng trong bối cảnh uy tín của vị tân tổng thống đang tăng sau khi đã ra lệnh bắn tên lửa hành trình Tomahawk vào căn cứ không quân của Syria và đưa nhóm tàu sân bay Carl Vinson áp bán đảo Triều Tiên.

                                                                                                  Theo Người Tiêu Dùng/BBC News

 


Or use your account on Blog

Error message here!

Hide Error message here!

Forgot your password?

Or register your new account on Blog

Error message here!

Error message here!

Hide Error message here!

Lost your password? Please enter your email address. You will receive a link to create a new password.

Error message here!

Back to log-in

Close