Tồn kho bất động sản toàn quốc giảm còn hơn 37.000 tỷ đồng

  • Admin
  • 06-08-2016
  • 695 Lượt xem

Theo VNREA và trang muabannhadat.vn, lượng giao dịch và tìm kiếm thông tin BĐS 6 tháng đầu năm tăng dần. Giá BĐS cũng có dấu hiệu tăng trong bối cảnh nhà đầu tư thứ cấp tăng vọt.

Sự tăng trưởng này dẫn tới tồn kho bất động sản (BĐS) toàn quốc giảm còn hơn 37.000 tỷ đồng.

Giao dịch BĐS ngày càng sôi động

Lượng giao dịch và tìm kiếm thông tin về BĐS tăng vọt trong 6 tháng vừa qua

Theo VNREA, giao dịch thành công trong tháng 6 tại Hà Nội và TP HCM tăng đều. Cụ thể, Hà Nội có khoảng 1.300 giao dịch thành công, tăng 5% so với tháng trước và là tháng thứ 5 liên tiếp bất động sản Hà Nội ghi nhận mức giao dịch tăng.

Tổng lượng giao dịch trong 6 tháng đầu năm đạt khoảng 7.800 giao dịch, giảm so với cùng kỳ năm 2015. Tại TP HCM, chỉ riêng tháng 6 đã có khoảng 1.250 giao dịch thành công, tăng khoảng 4% so với tháng 5.

Tổng lượng giao dịch thành công trong 6 tháng đầu năm đạt khoảng 7.500 giao dịch.

Trong một diễn biến khác, thống kê của chuyên trang BĐS muabannhadat.vn cũng cho thấy, sự quan tâm của người dân đối với thông tin về BĐS đang có xu hướng ngày càng tăng kể từ thời điểm đầu năm 2016.

Theo đó, lượng người tìm kiếm thông tin về BĐS trên Google hiện đạt trên 5 triệu lượt mỗi tháng, tăng khoảng 10% so với đầu năm. Cũng theo muabannhadat.vn, nguồn cung BĐS trong tháng 6 tăng khoảng 12% so với tháng trước đó, trong khi sức cầu cũng có mức tăng khá mạnh.

Trong khi đó, thông báo của Sở Xây dựng Hà Nội cho thấy, từ tháng 10/2015 đến tháng 6/2016, Hà Nội có khoảng 14.391 căn hộ đủ điều kiện đưa vào kinh doanh (riêng 6 tháng đầu năm 2016 là 4.940 căn hộ). Tại TP HCM, 6 tháng đầu năm đã có khoảng 15.061 căn hộ đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo quy định của Luật kinh doanh BĐS.

Theo Hiệp hội VNREA, nhiều dự án nhà ở căn hộ chung cư trung bình và cao cấp tại Hà Nội đang được nhiều chủ đầu tư tiếp tục chào bán trên thị trường, thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng.

Nhu cầu về nhà ở có diện tích trung bình, diện tích nhỏ, nhà ở xã hội của người dân vẫn còn khá lớn.

Không khí giao dịch sôi động của thị trường cũng kéo tồn kho BĐS tiếp tục giảm.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2016, tồn kho BĐS giảm 13.400 tỷ đồng, tương ứng khoảng 26%, đưa tổng giá trị lượng tồn kho BĐS toàn quốc tính đến cuối tháng 6 xuống còn khoảng 37.489 tỷ đồng. Lượng giá trị này giảm 1.935 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.

Nhà đầu tư thứ cấp tăng đột biến

Diễn biến đáng chú ý nhất trên thị trường trong 6 tháng đầu năm được VNREA ghi nhận là số lượng nhà đầu tư thứ cấp tăng gấp 3 lần, chiếm khoảng 15%.

Sự tăng nhanh về số lượng nhà đầu tư thứ cấp có thể gây ra tác động tiêu cực đến thị trường.

Giao dịch của nhà đầu tư thứ cấp chủ yếu với mục đích mua đi bán lại, sang tay để kiếm tiền chênh lệch.

Sự gia tăng số lượng nhà đầu tư thứ cấp đang cho thấy thị trường BĐS là kênh đầu tư khá hấp dẫn, thu hút mạnh dòng tiền nhàn rỗi. Tuy nhiên, sự gia tăng quá nhanh của lực lượng này có thể gây ra những tác động tiêu cực tới thị trường BĐS.

Xuất hiện sự lệch pha giữa các phân khúc

Báo cáo của VNREA cũng cho thấy, thị trường đang bắt đầu chứng kiến sự lệch pha giữa phân khúc cao cấp và phân khúc bình dân, khi ghi nhận trong tháng 6 chưa có doanh nghiệp nào có động thái khởi công xây dựng thêm các căn hộ giá rẻ, nhà ở xã hội mà đa phần là nguồn cung căn hộ cao cấp.

Phân khúc nhà liền kề tăng giá đáng kể so với cùng kỳ

Tại Hà Nội, nhiều dự án phân khúc nhà riêng lẻ, nhà liền kề mở bán trong tháng 6 có giá tăng đáng kể so với cùng kỳ. Phân khúc này tăng vì quỹ đất ngày càng khan hiếm, nguồn cung nhà phố, chung cư mới đều đang bị đẩy ra vùng ven đô. Thêm nữa, hiện nay nhà chung cư gần trung tâm cũng khó tìm và giá liên tục tăng, đẩy thị trường nhà phố tăng giá theo.

Tương tự tại TP HCM, trong tháng 6, giá bán phân khúc đất nền - nhà phố tại một số khu vực tăng mạnh, thậm chí tăng đến 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, giá đất giao dịch khu phía Tây lên đến 45-50 triệu đồng/m2. Tại khu Đông, đất mặt tiền ra đường lớn có giá trên 130 triệu đồng/m2. Có được sự sôi động này là do các chủ đầu tư khu vực kỳ vọng vào dự án hạ tầng giao thông sắp triển khai hoặc các dự án đã có hạ tầng hoàn chỉnh và pháp lý rõ ràng.

Tại Hà Nội, giá trị lượng tồn kho BĐS còn khoảng 5.888 tỷ đồng, giảm khoảng 858 tỷ đồng so với cuối tháng 12/2015, tương ứng gần 13%. Tại TP HCM, giá trị tồn kho BĐS còn 6.815 tỷ đồng, giảm khoảng 3.292 tỷ đồng so với cuối tháng 12/2015.

 


Or use your account on Blog

Error message here!

Hide Error message here!

Forgot your password?

Or register your new account on Blog

Error message here!

Error message here!

Hide Error message here!

Lost your password? Please enter your email address. You will receive a link to create a new password.

Error message here!

Back to log-in

Close